Đánh giá Galaxy J2: Smartphone giá rẻ hỗ trợ 4G, hiển thị dưới nắng tốt

Thứ hai - 14/12/2015 20:32
DoctorPhone.vn Samsung đã ưu ái trang bị cho Galaxy J2 tấm nền Super AMOLED 4,7 inch với độ phân giải qHD (540 x 960 pixel), nhờ vậy mà khả năng hiển thị của J2 vẫn rất tốt trong tầm giá. Khi để chế độ ngoài trời màn hình của J2 sáng hơn hầu hết các sản phẩm khác nhờ ưu điểm của công nghệ tấm nền nên khi trời nắng khá gắt vẫn có thể nhìn tốt các nội dung.

Không có cấu hình mạnh, RAM 2GB như các sản phẩm Lenovo, Asus nhưng Galaxy J2 vẫn đáng chú ý nhờ thương hiệu được ưa chuộng, màn hình công nghệ Super AMOLED, hỗ trợ mạng 4G LTE tốc độ cao. Chính vì vậy đây vẫn là một chiếc smartphone đáng quan tâm trong phân khúc giá 3 triệu đồng.

Galaxy J2 vẫn có chung thiết kế như các sản phẩm giá rẻ từ trước đến giờ củaSamsung như các cạnh bo tròn, viền được mạ crom sáng bóng, một nút home vật lý và hai phím điều hướng phía dưới màn hình. Chỉ riêng phần mặt lưng có một chút khác biệt nhờ được làm giả da như trên chiếc Note 3 hay Note 4. Mình rất thích phần mặt lưng này vì khi cầm lâu giúp không bám mồ hôi, dấu vân tay và hạn chế trầy xước cũng tốt hơn. Nhờ kích thước màn hình vừa phải 4.7 inch nên máy cầm nắm hay sử dụng rất thoải mái, nhưng vẫn tồn tại các nhược điểm chung của dòng Galaxy như phần khung viền mạ kim loại dễ bong tróc sau một thời gian sử dụng, cụm camera lồi. Điểm cạnh tranh của chiếc smartphone giá rẻ này nằm ở những yếu tố khác mình sẽ nói ở các phần sau.
 

 

galaxy-j2


 
galaxy-j2
Các cạnh bo tròn khá thoải mái khi cầm nắm lâu

Một số hình ảnh khác về thiết kế của Galaxy J2
 




 

Không được trang bị màn hình HD như nhiều đối thủ cùng phân khúc nhưng bù lại Samsung đã ưu ái trang bị cho Galaxy J2 tấm nền Super AMOLED 4,7 inch với độ phân giải qHD (540 x 960 pixel), nhờ vậy mà khả năng hiển thị của J2 vẫn rất tốt trong tầm giá. Khi để chế độ ngoài trời màn hình của J2 sáng hơn hầu hết các sản phẩm khác nhờ ưu điểm của công nghệ tấm nền nên khi trời nắng khá gắt vẫn có thể nhìn tốt các nội dung, ở khoảng cách sử dụng thông thường phải nhìn thật gần thì mới thấy rỗ.
 

galaxy-j2


Khi so sánh với chiếc Alcatel Flash 2 mà mình mới có cơ hội trải nghiệm gần đây thì màn hình của J2 tái hiện màu tốt hơn và độ sáng cũng cao hơn rất nhiều, mặc dù trước đó mình có so sánh Flash 2 với chiếc ZenFone Laser và độ sáng của chiếc Flash 2 đã dành chiến thắng. Như vậy có thể thấy tuy độ phân giải không cao như các đối thủ nhưng chất lượng thì không hề thua kém, còn nói về độ sáng thì có thể ăn đứt nhiều đối thủ trong phân khúc dưới 4 triệu đồng.
 

man-hinh-galaxy-j2
Khi đặt chế độ ngoài trời màn hình Galaxy J2 rất sáng

Cũng cần phải lưu ý khi sử dụng ứng dụng Youtube máy chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa 480p, một hạn chế với những bạn thích xem video online. Với cá nhân mình sử dụng smartphone chủ yếu chỉ dùng để lướt Facebook, đọc báo thì không có gì quá phàn nàn.

Galaxy J2 được cài sẵn phiên bản Android 5.1 Lollipop có thể nói là mới nhất hiện nay trên các sản phẩm giá rẻ. Giao diện tùy biến trên máy vẫn là Touch Wiz quen thuộc của Samsung nhưng do cấu hình không cao nên ứng dụng và tiện ích đi kèm được lược bỏ và vẫn còn nhiều hạn chế.
 

giao-dien-galaxy-j2


Có một tính năng mà mình rất thích ở J2 là khả năng mở camera nhanh mà mình đã được trải nghiệm trên Galaxy S6 bằng cách nhấn phím home hai lần, tuy tốc độ truy cập không thể bằng được những thiết bị cao cấp nhưng cũng cải thiện đáng kể so với cách đánh thức màn hình rồi truy cập ứng dụng camera nhanh từ màn hình khóa như nhiều thiết bị khác. Ngoài ra thì khả năng hỗ trợ mạng 4G cũng là một ưu điểm cần nhắc tới vì mới đây thì nhà mạng Viettel đã thử nghiệm 4G và chắc chắn không còn lâu nữa sẽ trở nên phổ biến, tiếc là Viettel thử nghiệm tại Vũng Tàu nên mình chưa thể kiểm tra tốc độ 4G trên máy có thực sự nhanh chóng.

 

giao-dien-galaxy-j2


Về cấu hình, Samsung trang bị con chip Exynos "cây nhà là vườn" cho thiết bị giá rẻ của mình thay vì con chip Spreadtrum ít tên tuổi. Phiên bản Exynos trên J2 gồm 4 nhân tốc độ 1,3 GHz đi kèm GPU Mali-T720, đây là một trong những chiếc GPU tốt nhất trong tầm giá vì nhiều thiết bị khác vẫn còn sử dụng phiên bản Mali-400 hoặc Mali-450. Tuy nhiên, thanh RAM của J2 chỉ có dung lượng 1GB - một dung lượng RAM tối thiếu để có thể chơi được hầu hết các game trên Google Play nên khó có thể chiến các game nặng một cách mượt mà được.
 

galaxy-j2


Khi thử nghiệm chơi game, mình thưc sự bất ngờ khi máy tự đặt mức đồ họa cao nhất với Asphalt 8 nhưng khi chơi thử thì chiếc J2 này đúng là "không biết lượng sức mình". Máy lag đến mức khó chịu, gây ức chế còn hơn cả Flappy Bird, khi giảm xuống medium thì đỡ hơn đôi chút, nếu muốn đua xe mượt mà thì phải giảm hẳn xuống mức thấp. Và tất nhiên khi giảm mước đồ họa xuống đồng nghĩa các hiệu ứng trong game bị giảm đáng kể, hiện tượng rỗ cũng xuất hiện nhiều hơn.

Khi tiếp tục thử nghiệm với một game cũng rất nặng là N.O.V.A 3 thì điều bất ngờ xuất hiện, những pha bắn súng kịch tính không hề bị gián đoạn bởi hiện tượng giật, lag. Còn với các game nhẹ hơn như Zombie Tsunami hay Temple Run 2 đều không quá khó khăn với máy. Về khả năng chơi game, đa nhiệm bạn có thể theo dõi video bên dưới để có những nhận xét khách quan cho riêng mình, lưu ý với Asphalt 8 mình đã chỉnh xuống mức thấp.

Khi chấm điểm hiệu năng bằng những ứng dụng phổ biến như AnTuTu Benchmark, GeekBench 3 cũng không cao, riêng chỉ có PC Mark số điểm Galaxy J2 ghi được ở mức khá. Cụ thể bạn có thể theo dõi ảnh chụp màn hình và biểu đồ so sánh với các thiết bị khác ở bên dưới:
 

hieu-nang-galaxy-j2
so-sanh-antutu-benchmak

Thực sự thì mình hơi thất vọng vì số điểm mà con chip Exynos 4 nhân này thấp hơn rất nhiều các con chip MediaTek được trang bị cho các thiết bị khác trong tầm giá. Theo cá nhân mình thì trải nghiệm vẫn còn thua các đối thủ như Lenovo A7000 hay Alcatel Flash 2 khá nhiều, nếu không chịu khó quét RAM thì sau một ngày sử dụng máy bắt đầu giật, thậm chí treo, nếu sử dụng với nhiều tác vụ thì chỉ và giờ cũng đủ làm máy hoạt động chậm lại rồi.

Chưa xét về chất lượng nhưng khi nhìn vào thông số thì có lẽ chiếc Galaxy J2 thua kém khá nhiều so với các đối thủ với chiếc camera chính chỉ 5MP và camera phụ dừng lại ở con số 2MP trong khi tầm giá này nhiều thiết bị được trang bị bộ đôi máy ảnh 8MP/ 5MP. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể hi vọng chất lượng hình ảnh chụp bằng Galaxy J2 không quá tệ vì Samsung vốn không thích chạy đua số "chấm" cho các thiết bị giá rẻ của mình nhưng chất lượng đều ở mức tương đương với các đối thủ.

Để kiểm chứng các bạn có thể theo dõi một số hình ảnh được chụp từ J2 bên dưới:
 

anh-chup-camera-sau-galaxy-j2
Chụp thiếu sáng trong nhà máy đẩy ISO lên cao nên bị noise nặng
 
 
anh-chup-camera-sau-galaxy-j2
 
Ảnh chụp từ trong nhà cũng chỉ ở mức tạm chấp nhận được
 
nguoc-sang
Chụp ngược sáng cũng chưa tốt, đáng tiếc máy không có HDR

Và đây là hai tấm tấm chụp paronama, mình rất bất ngờ vì thuật toán xử lý của máy rất tốt, không hề xảy ra hiện tượng gẫy ảnh ở các phần nối mặc dù khi cầm máy tay mình hơi rung.

 
anh-panorama
anh-panorama


Một hạn chế của chiếc Galaxy J2 là phầm mềm chụp ảnh không được hỗ trợ HDR đễ cải thiện chất lượng hình ảnh trong những trường hợp chênh sáng mạnh, chế độ chỉnh tay của máy cũng chỉ có thể chỉnh ISO và tất nhiên khi tốc độ màn trập bị hạn chế thì chỉnh ISO cũng không mang nhiều ý nghĩa. Nhìn chung chất lượng camera sau của Galaxy J2 ở mức trung bình, tốc độ lấy nét khá chậm, nếu trong quá trình chụp bị rung tay quá máy sẽ không lấy nét được và tất nhiên sẽ out nét. Nhưng trong phân khúc giá rẻ thì cũng không thể đòi hỏi quá nhiều vào khả năng chụp ảnh ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ.

Còn camera trước của J2 thì chỉ dừng ở mức chấp nhận được, nếu chụp đủ sáng vẫn cho những tấm ảnh "ảo diệu" đủ để đăng lên Facebook. Bên dưới là một tấm selfie vào lúc khoảng 5h chiều ở ngoài trời còn sáng, máy tự xóa mụn, làm trắng khuôn mặt nhưng để ý kỹ thì có một sự khác biệt "nhẹ" so với vùng cổ, nếu muốn một bức ảnh "lừa tình" hơn thì có lẽ cần đến một ứng dụng bên thứ ba nữa.

anh-selfie

Pin

Đây là phần gây ấn tượng với mình nhất khi mà máy chỉ được trang bị viên pin dung lượng 2000mAh nhưng cho thời gian sử dụng tuyệt vời, trong nhiều bài kiểm tra J2 còn tỏ ra vượt trội so với một số thiết bị có dung lượng pin 2.200mAh - 2.500mAh mà mình từng được trải nghiệm. Dưới đây là biểu đồ mình ghi lại được khi thử nghiệm 4 tác vụ cơ bản, mỗi tác vụ trong một giờ với kết nối wifi.

thoi-luong-pin-galaxy-j2

 

Có lẽ nhờ màn hình Super AMOLED với độ phân giải khá khiêm tốn và kích thước cũng nhỏ hơn một chút so với nhiều thiết bị khác nên khi xem phim offline (HD) trong 1 giờ máy chỉ mất 9% pin như vậy thời gian xem phim liên tục có thể lên tới 11 giờ. Và cũng trong điều kiện này Galaxy J2 hoàn toàn có thể trụ hơn 5 giờ chơi game, không nhiều thiết bị làm được điều đó kể cả các thiết bị tầm trung. Nếu sử dụng xen kẽ các tác vụ J2 có thể trụ được 7 - 8 tiếng hoạt động liên tục, vì vậy một ngày sử dụng không phải là vấn đề. Và có lẽ cũng nhờ lượng pin hao tốn không nhiều nên nhiệt độ của máy cũng không cao, khi chơi N.O.V.A 3 vào buổi trưa thì thân máy chỉ hơn ấm nhẹ, khoảng 38 - 40 độ, còn khi lướt web hay các tác vụ nhẹ khác nếu không chú ý chẳng thể nào phát hiện thiết bị đang nóng lên.

Nhìn chung, so với các thiết bị trong tầm giá Galaxy J2 có rất nhiều đối thủ mạnh như Lenovo A7000 có hiệu năng vượt trội, Alcatel Flash 2 với camera "khủng" cùng cấu hình tốt và rất nhiều thiết bị khác, tuy nhiên bạn nào muốn lựa chọn cho mình một chiếc smartphone có thương hiệu thì J2 là một ứng cử viên sáng giá. Ngoài ra điểm cộng về màn hình cũng là một lợi thế rất lớn trước đối thủ, hiệu năng chưa thật tốt nhưng vẫn đủ để chiến các game nặng, còn nếu chỉ lướt web, đọc báo thì theo mình không có gì đáng chê trách trong tầm giá 3 triệu đồng

Tác giả bài viết: Phan Diễm

Nguồn tin: sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây